Sunday, July 21, 2013

"หมวดเจี๊ยบ" จี้ มาร์คอบรม "ชวนนท์" พูดเรื่องไฟใต้


"หมวดเจี๊ยบ"ไล่"อภิสิทธิ์"อบรมลูกพรรคพูดเรื่องไฟใต้ แจงฝ่ายไทยไม่มีการลงนามเอกสารใดๆ กับ "บีอาร์เอ็น" ไล่ "ชวนนท์" หยุดเป็น "เด็กเลี้ยงแกะ" ใช้ถอยคำไม่เหมาะสม พร้อมยัน "นายกฯ" ยึดหลักสันติวิธี และเป็น ผบช.สูงสุดดับไฟใต้

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลสุตย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ให้ข้อมูลผิดๆ กับประชาชนเกี่ยวกับเรื่องบันทึกความเข้าใจร่วมของบีอาร์เอ็น ซึ่งจะทำให้รัฐบาลไทยเสียเปรียบนั้น รัฐบาลได้ตรวจสอบกับ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติแล้ว ขอยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ไม่มีเอกสารตามที่นายชวนนท์กล่าวอ้าง ส่งมาถึงฝ่ายไทยแต่อย่างใด และฝ่ายไทยไม่ได้ลงนามในเอกสารใดๆ ทั้งสิ้น จึงขอให้ นายชวนนท์ หยุดพูดจาบิดเบือนว่า ฝ่ายไทยรับทราบหรือลงนามในเอกสารใดๆ กับบีอาร์เอ็น ที่จะทำให้ประเทศไทยเสียประโยชน์

"ไทยและบีอาร์เอ็น อยู่ในกระบวนการพูดคุยเพื่อสร้างความไว้วางใจต่อกันเท่านั้น ยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการเจรจาอย่างเป็นทางการ ซึ่งแม้ว่าจะยังไม่มีการเจรจา แต่กระบวนการพูดคุยก็อยู่ในสายตาของกระทรวงการต่างประเทศอยู่แล้ว เพราะเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศเป็นคณะทำงานในกลุ่มงานสร้างความเข้าใจ โดยมีหน้าที่สื่อสารให้องค์การโอไอซี (OIC ) รับทราบเรื่องการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในพื้นที่" ร.ท.หญิงสุณิสากล่าว

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวด้วยว่า การที่นายชวนนท์ อ้างว่าไม่มีเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศมีส่วนร่วมในการทำงาน จึงเป็นการให้ข้อมูลเท็จ นอกจากนี้ ขอให้นายชวนนท์หยุดกล่าวหาว่า นายกฯ ไม่ได้ลงมาดูแลปัญหาภาคใต้ด้วยตัวเองได้แล้ว เพราะความจริง นายกฯ เป็นผู้กำกับนโยบายสูงสุดทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแแก้ปัญหาความไม่สงบภาคใต้อยู่แล้ว ทั้งในฐานะนายกฯ และกลาโหม นอกจากนี้ยังเป็นประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กปต.) ด้วยตัวเอง และได้มอบนโยบายอย่างชัดเจนว่า ให้แก้ปัญหาโดยยึดหลักสันติวิธี และยึดหลักนิติรัฐ นิติธรรม รวมทั้งต้องเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาและร่วมสร้างความเจริญ และการพัฒนาในพื้นที่ภาคใต้

ร.ท.หญิงสุณิสา กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องทางยุทธวิธี ซึ่งเป็นภาคปฏิบัติ ก็เป็นหน้าที่ของกองอำนวยการรักษามั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ซึ่งนายกฯ ก็เป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงในฐานะ ผอ.รมน.อยู่แล้ว ดังนั้นโฆษกพรรคประชาธิปัตย์จะมาอ้างว่า นายกฯ ไม่เข้ามาดูแลสั่งการเรื่องดับไฟใต้ได้อย่างไร แต่สิ่งที่รัฐบาลกังวลก็คือการที่นายชวนนท์ใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมเรียกกลุ่มบีอาร์เอ็นว่า กลุ่มโจร เนื่องจากสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นห่วงว่าอาจเป็นการสร้างเงื่อนไขความรุนแรงอย่างหนึ่ง ซึ่งอาจทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากคำพูด ในขณะที่นายชวนนท์อาจไม่ได้เดือดร้อนอะไร เพราะนั่งให้สัมภาษณ์อยู่ในห้องแอร์ใจกลางเมืองหลวง จึงขอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กำกับดูแลลูกพรรคประชาธิปัตย์ให้ระมัดระวังการใช้คำพูดที่จะสร้างเงื่อนไขความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ด้วย เพราะจะเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ และอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ ทั้งยังจะเป็นอุปสรรคในการทำงานของเจ้าหน้าที่.

ที่มา : ไททยรัฐ


0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger