Thursday, July 11, 2013

ยรรยงสั่งเอาผิดคนปล่อยข่าวข้าวปนเปื้อน


 
รมช.พาณิชย์ สั่งเอาผิดคนปล่อยข่าวข้าวปนเปื้อนมีสารพิษ ยันการผลิตมีมาตรฐานสากล เตรียมพาสื่อดูขั้นตอนการผลิต 13 ก.ค.นี้

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในศึกษาวิธีการและดูในข้อกฎหมาย กฎระเบียบว่าจะดำเนินการลงโทษเพื่อเอาผิดกับผู้ที่ลงข้อความที่เกี่ยวกับการกล่าวหาว่าข้าวไทยมีการปนเปื้อนและมีสารตกค้าง ที่จะส่งผลอันตรายต่อการบริโภคผ่านโซเซียลมีเดีย ซึ่งทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และมีผลต่อความน่าเชื่อถือกับสินค้าข้าวไทยเป็นอย่างมาก รวมทั้งขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้เร่งสร้างความเชื่อมั่น พร้อมยืนยันที่ผ่านมาการผลิต การบรรจุข้าว การดูแลรักษาของผู้ประกอบการและผู้ค้าข้าว หรือแม้แต่การนำสินค้าข้าวไปจำหน่ายยังชั้นวางจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ จะมีขั้นตอนและกระบวนการการตรวจสอบที่เป็นไปตามมาตรฐานสากลอยู่แล้ว
ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ กระทรวงพาณิชย์จะได้นำสื่อมวลชนไปดูขั้นตอนการผลิต บรรจุหีบห่อ ทั้งสำหรับเพื่อจำหน่ายภายในและส่งขายในต่างประเทศในวันเสาร์ที่ 13 ก.ค. 2556 โดย ตนจะลงพื้นที่ตรวจโรงสีที่ดำเนินการผลิตข้าวถุงในทุกขั้นตอนการผลิตและบรรจุที่สำหรับจำหน่ายในประเทศว่าเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ และในช่วงบ่ายนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวพาณิชย์ จะลงพื้นที่ตรวจสอบขั้นตอนการบรรจุข้าวสารสำหรับส่งออกว่าเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่
อย่างไรก็ตามจากกระแสข่าวข้าวไทยมีสารปนเปื้อน ทำให้ได้รับรายงายจากผู้ค้าตามห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ที่ระบุตรงกันว่าขณะนี้ยอดจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุงในห้างลดลงไปบ้าง เนื่องจากประชาชนเกิดความวิตกกังวล ซึ่งปกติเฉลี่ยต่อเดือนตามห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ จะจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 4 ล้านถุงต่อเดือน ดังนั้นถ้าไม่เร่งสร้างความเข้าใจก็จะทำให้การจำหน่ายข้าวถุงโดยรวมได้รับผลกระทบมากขึ้น พร้อมกันนี้ยังได้สั่งการให้หัวหน้าสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศเร่งทำความเข้าใจและสร้างความเชื่อมั่นในแต่ละประเทศถึงกรณีดังกล่าวด้วย

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger