Saturday, August 10, 2013

"นิพิฏฐ์" อัดรัฐตั้งโจทย์ผิด เอาคนนอกคุย "ปรองดอง"

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ชี้รัฐตั้งโจทย์ผิด เอาคนนอกคุยปรองดอง ชี้ "ยูเอ็น" เตือนนิรโทษฯ เกิดปัญหาแน่ แต่ไม่เชื่อ รับรอง ปชป.ถกนิรโทษฯ ชั้น กมธ. ไม่รุนแรง ว่ากันตามเนื้อหา...

วันที่ 10 ส.ค. 56 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ระบุจะเชิญ นายโทนี แบลร์ อดีตนายกฯ อังกฤษ และนายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ มาชี้แนะแนวทางปฏิรูปประเทศไทย ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ คิดเอาโลกมาล้อมคนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล ทั้งที่ความจริงเรื่องนี้เป็นข้อเสนอที่อยู่ในรายงานของสถาบันพระปกเกล้านานแล้ว ที่เสนอให้นำอดีตนายกรัฐมนตรี อดีตประธานรัฐสภามานั่งคุยกันเรื่องการปรองดอง แต่ข้อเสนอนี้ตกไปแล้วในชั้นพิจารณาว่าไม่สามารถบรรลุผลได้ แต่ประชาชนลืมไป

ดังนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงอาศัยจังหวะที่ประชาชนลืม ไปหยิบข้อเสนอเก่ามาเริ่มต้นทำใหม่ พอคนเห็นชื่อ นายโทนี แบลร์ กับนายโคฟี อันนัน ก็ตื่นเต้นว่าเขาเอาจริง ทั้งที่ความจริงแล้วไม่ได้ผล เพราะคนเหล่านี้ไม่ได้เป็นทั้งคู่กรณี หรือคู่ขัดแย้งกับเราเลย เมื่อจะคุยเรื่องปรองดอง ต้องนำคู่ขัดแย้งมาคุยกัน รัฐบาลตั้งโจทย์ผิด ไปเอาคนที่ไม่เกี่ยวข้อง หรือคู่กรณีมา
นายนิพิฏฐ์ กล่าวต่อว่า อยากถามว่า เชิญบุคคลเหล่านี้มาเขาจะพูดอะไร เราก็รู้ ทำไมต้องนำสมองของฝรั่ง มาบอกว่าคนไทยต้องทำแบบนั้นแบบนี้ คนไทยต้องคุยกันเอง แล้วทำไมองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งเป็นองค์กรใหญ่ระดับโลก แสดงความเห็นมา ในนามองค์กร ระบุว่าการนิรโทษกรรมของไทยครั้งนี้จะมีปัญหา รัฐบาลกลับไม่ฟัง เพราะเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ถ้าเราไปฟังอดีตนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ โดยที่ไม่ฟังสหประชาชาติ มันก็แปลกๆ

นอกจากนี้ นายนิพิฏฐ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เข้ามาเป็นหนึ่งในกรรมาธิการโควตาพรรคประชาธิปัตย์ ว่า นายแก้วสรรมีความคิดตรงกับพรรคประชาธิปตย์ใน 3-4 ประเด็น ว่าไม่สมควรที่จะได้รับการนิรโทษกรรม และยังมีคดีการเมืองในช่วงเป็นคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) จึงมีข้อมูลมากกว่าคนอื่น
ฉะนั้น นายแก้วสรรจึงควรมีโอกาสได้ชี้แจงต่อที่ประชุมกรรมาธิการฯ และรับรองว่าการทำงานในชั้นกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนี้ไม่ดุเดือด ไม่เถียงรุนแรง เราว่ากันตามเนื้อหา ตนเป็นกรรมาธิการมา 20 ปี พรรคไม่เคยใช้กิริยาที่ไม่สุภาพ.

ที่มา: ไทยรัฐ

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger