Monday, August 5, 2013

"ธาริต" เอาจริง! บุกกองปราบ แจ้งจับ "บัญญัติและพวก"

ธาริต บุกกองปราบแจ้งจับ บัญญัติ และ สส. 14 คนฐานหมิ่นประมาทเจ้าพนักงาน ขัดขวางเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ แจ้งความเท็จ คดีเงินบริจาคพรรคประชาธิปัตย์

เมื่อเวลา 14.00 น.นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าพบ พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ผบก.ป. พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล พ.ต.อ.อัคราเดช พิมลศรี รอง ผบก.ป. และพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และกรรมการที่ปรึกษาพรรค และสส.พรรคประชาธิปัตย์อีก 14 คน ทั้งในความผิดต่อส่วนตัวและในฐานะเจ้าพนักงาน ในข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงาน หมิ่นประมาท ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่ และแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 136 , 138, 173 และ326
 
นายธาริต กล่าวว่า เดินทางมาแจ้งความทั้งในฐานะส่วนตัว และฐานะอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยร้องทุกข์กล่าวโทษให้พนักงานสอบสวน บก.ป.ดำเนินคดีกับ นายบัญญัติ และพวก รวมทั้งหมด 15 คน กรณีที่นายบัญญัติยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ให้ดำเนินคดีกับตน และ พ.ต.อ.นิรันดร์ อดุลยาศักดิ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 1 กรมสอบสวนคดีพิเศษ ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ในคดีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษรับคดีเงินบริจาคพรรคประชาธิปัตย์เป็นคดีพิเศษ
 
นายธาริต กล่าวต่อว่า ในคดีดังกล่าวพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้มีหนังสือแจ้งไปยังนายบัญญัติเพื่อเข้าให้ข้อมูลในเรื่องดังกล่าวถึง 7 ครั้ง แต่ก็ไม่เคยมาเข้าพบ แล้วกลับไปยื่นเรื่องต่อ ปปช. ซึ่งหลังจากนี้ก็จะเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน บก.ป.ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
 
 “การกระทำของนายบัญญัติซึ่งเป็นผู้ทรงเกียรติในบ้านเมืองและเคยอยู่ฝ่ายนิติบัญญัติแต่การกระทำดังกล่าวเป็นแบบอย่างที่ไม่ถูกต้อง เพราะกฎหมายบ้านเราเป็นระบบกล่าวหา เมื่อมีการออกหมายเรียกแต่ไม่มาพบพนักงานสอบสวนแล้วไปยื่นเรื่องต่อ ปปช. ซึ่งการกระทำดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทยมาก่อน ด้วยเหตุนี้จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องแจ้งความดำเนินคดี” นายธาริต กล่าว
 
เบื้องต้น พล.ต.ต.สุพิศาล ได้รับเรื่องและมอบหมายให้ พ.ต.ท.ศิววงศ์ ดำรงค์สัจจศิริ พนักงานสอบสวน บก.ป. สอบปากคำผู้ร้องไว้ก่อนนำเรื่องเสนอผู้บังคับ

ที่มา :คมชัดลึก

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger