Friday, June 28, 2013

เครือข่ายลุ่มน้ำภาคเหนือ แถลงการณ์ขอบคุณเอ็นจีโอเกาหลีแฉเค วอเตอร์ เชื่อคำสั่งศาลปกครองทำโครงการน้ำโปร่งใสขึ้น

         วันที่ 28 มิ.ย. 56 นายสมเกียรติ เขื่อนเชียงสา ผู้ประสานงานเครือข่ายลุ่มน้ำภาคเหนือ  เปิดเผยว่า กลุ่มภาคประชาชนในนาม ในนามเครือข่ายภาคประชาชนลุ่มน้ำต่างๆ ในประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ขอบคุณสหพันธ์สิ่งแวดล้อมเกาหลี  (KFEM) ในการเปิดเผยข้อมูลนำทางตรวจสอบต่อภาคเอกชนในโครงการ จัดการน้ำในประเทศไทย โดยได้จัดส่งผู้แทนเดินทางมายัง ประเทศไทย เพื่อดูพื้นที่โครงการและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ปัญหาและผลกระทบทั้งทางสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งอธิบายข้อมูลของบริษัทเควอเตอร์  ในประเทศเกาหลีใต้ให้ประชาชนไทยได้ รับทราบ
        นายสมเกียรติ กล่าวอีกว่า นับตั้งแต่รัฐบาล ไทย ประกาศนโยบายบริหารจัดการน้ำ และกับเดินหน้าในแผนงานต่างๆโดยไม่เปิดโอกาสให้ชุมชนท้องถิ่นที่ มีส่วนได้ส่วนเสียหรือภาคประชาชนได้เข้าไปมีส่วนร่วมเลย ทำให้พวกเรารู้สึกกังวลใจต่อโครงการบริหารจัดการน้ำของประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วยเขื่อนหลายสิบแห่ง พื้นที่แก้มลิงนับล้านไร่ และฟลัดเวย์ระบายน้ำพาดผ่านพื้นที่ 7 จังหวัด  เป็นระยะทาง เกือบ 300 กม.  ซึ่งเป็นการลงทุนขนาดใหญ่ มีพื้นที่โครงการครอบคลุมหลายสิบจังหวัด โดยเฉพาะในภาคเหนือ ภาคกลาง และตะวันตก ทั้งนี้บริษัทเค วอเตอร์ ซึ่งชนะการประมูลใน 2 แผนงาน มีวงเงินประมาณ 1.63 แสนล้านบาท ถือว่าเป็นสัดส่วนมากที่สุดของบรรดาผู้ชนะการประมูลทั้งหมด ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่สังคมไทยต้องทำความรู้จักบริษัทแห่งนี้ ซึ่งการนำเสนอข้อมูลของผู้แทน KFEM ในครั้งนี้ ทำให้สื่อมวลชนไทย ได้นำเสนอข้อเท็จจริงอีกด้านหนึ่ง ที่ไม่เคยปรากฎให้สังคมไทยทราบมาก่อน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการตรวจสอบและสร้างความโปร่งใส ต่อโครงการฯ และเป็นช่องทางในการสร้างบรรยากาศของประชาธิปไตยอย่างมีส่วนร่วมอย่างแท้ จริง
       ผู้ประสานงานเครือข่ายลุ่มน้ำภาคเหนือ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา การที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งชะลอโครงการจนกว่าจะมีเสร็จสิ้นกระบวนการรับฟัง ความคิดเห็นจากประชาชนและการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ก่อน ถือว่าเป็นข่าวดีที่ทำให้พวกเรามีความมั่นใจมากยิ่งขึ้นว่าจะทำ ให้ การดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำนี้ มีความโปร่งใส รับผิดชอบ มีมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมที่สูงขึ้น ยึดตามหลักการของรัฐธรรมนูญของประเทศไทย และสร้างกระบวนประชาธิปไตยมากให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น เพราะระบบนิเวศและสิ่ง แวดล้อมไม่มีพรมแดน.

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger