Wednesday, July 24, 2013

เมื่อศาลปกครองกลางใช้ “หลักการป้องกันล่วงหน้า” พิพากษา ให้รัฐนำ “แผนน้ำ" ใช้เงินกู้ 3.5 แสนล้าน กลับไปรับฟังความเห็นจาก ปชช.

จากคำสั่ง ศาลปกครองฯ ให้รัฐ  นำ “แผนน้ำ" ใช้เงินกู้ 3.5 แสนล้าน กลับไปรับฟังความเห็นจาก ปชช. โดยการยื่น ฟ้องของนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านภาวะโลกร้อน ทำให้เกิดความสงสัยจากประชาชน ถ้ากรณี "น้ำท่วม" อีกจะทำอย่างไร

แม้ว่าโครงการ บริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ของรัฐบาล ยังไม่ได้เริ่ม เพียงอยู่ในขั้นการดำเนินการจัดหาผู้ที่จะรับเหมาทำโครงการ แต่ศาลปกครองใช้  "หลักการป้องกันล่วงหน้า" ในการพิจารณาคดี ซึ่ง มีคำถามว่า "ศาลปกครอง" ทราบได้อย่างไร ว่า "การดำเนินการของรัฐบาล จะก่อนิติสัมพันธ์จนสร้างความเสียหายต่อประเทศในอนาคตอันใกล้ "

โครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านของรัฐบาล ก็เป็นการ "ป้องกันล่วงหน้า" ที่จะเกิดขึ้นจริง จะเห็นได้จากความเสียหายของน้ำท่วม ปี 54 นั้นประเมินมิได้

และถ้าหาก "น้ำ" เกิดท่วมอีก เมื่อ "ศาล" สามารถใช้ "หลักการป้องกันล่วงหน้า" ศาลจะป้องกันน้ำท่วมอย่างไร

ตั้งแต่ต้นเดือน กรกฎาคม จนถึง วันที่ 23 กรกฎาคม 2556  มีฝนตก และเกิดน้ำท่วม หลายจังหวัด นี่ขนาด เบาะ ๆ

ถ้าหาก เจอ มรสุมขนาดใหญ่ ซึ่งประเทศไทยอยู่ในร่องมรสุม มีฝนตกทั่วไปจนไม่สามารถ ระบายน้ำได้ "ศาล" จะมีวิธีการป้องกันอย่างไร จะสั่งให้ "ฝนหยุดตก น้ำหยุดท่วม" ได้มั๊ย

ความเสียหายที่ทางศาลคาดคะเนย์ ล่วงหน้าว่าจะเกิด จากโครงการนี้ ตามพรรคฝ่ายค้านออกมาบอกว่าจะมีการโกงกินกันอย่างมโหฬาร จนสมาคมสภาวะโลกร้อนออกมาต้าน "เพราะกลัวโลกจะร้อน" เลยอยากให้น้ำท่วม  กับความเสียหาย "ถ้าน้ำท่วม" อย่างปี 54 อย่างไรมากกว่ากัน

การทุจริต สามารถป้องกันได้ แต่"น้ำท่วม" จะป้องกันอย่างไร เพราะภาวะการณ์จากอดีตถึงปัจจุบัน "ไม่สามารถ" ป้องกันน้ำท่วมได้

หรือจะให้ "น้ำท่วม" อีกครั้งจึงจะพอใจ

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger