Wednesday, July 24, 2013

มติ พท. "ยืนยัน" เปิดสภาฯหนุนถกนิรโทษฯ "ฉบับวรชัย"

พรรคเพื่อไทย ยืนยัน มติเดิม หนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรค พท. อ้างสภาฯ บรรจุแล้วเป็นวาระแรก ขณะวิปรัฐ ประชุมถกเครียด จ่อ เคาะกฎหมายเข้าสภาฯ
เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 24 ก.ค. 56 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย นำโดย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคฯ นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคฯ และนายอุดมเดช รัตนเสถียร ที่ปรึกษาวิปรัฐบาล ร่วมแถลงข่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า ที่ประชุมติดตามสถานการณ์ทางการเมืองกรณีที่กลุ่มต่างๆออกมาแสดงความเห็น เรื่องการพิจารณากฎหมายของสภาผู้แทนราษฎร รวมไปถึงการพิจารณาดูว่าร่างกฎหมายต่างๆ ที่ยังคงค้างในสภาฯ มีร่างฉบับใดบ้าง และมีความคืบหน้าถึงไหนแล้ว ทั้งนี้ เพื่อแก้ไขความสับสน ขอชี้แจงว่าการจัดวาระการประชุมของสภานั้น ที่ประชุมสภาฯ ได้จัดวาระไว้เรียบร้อยก่อนหน้านี้แล้ว


นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ขอยืนยันตามมติเดิมที่เคยมีมติไว้ที่มีการเลื่อนวาระของ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เป็นวาระแรก ซึ่งในร่างกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับนั้น มุ่งลดความขัดแย้งในสังคมไทยคลี่คลายตัวลง การนิรโทษกรรมและกฎหมายฉบับนี้ ให้ประชาชนทุกฝ่ายไม่ว่าสีไหน สีเสื้อใด โดยที่ไม่ได้มุ่งนิรโทษฯ เฉพาะแกนนำเท่านั้น ดังนั้น เพื่อให้ความขัดแย้งคลี่คลาย ทุกอย่างจะดำเนินการตามวาระปกติที่สภาฯ ได้กำหนดไว้แล้ว ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ที่เคยสำรวจเอาไว้ ไม่ว่าผลโพล หรือการที่กระทรวงมหาดไทย จัดสานเสวนา

“การดำเนินการตามวาระปกติของ ส.ส. เป็นกระบวนการพิจารณากฎมายตามปกติ ตามอำนาจหน้าที่ของรัฐสภา ที่ประชุมมอบหมายให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องไปชี้แจงตามที่สภาฯ เคยมีมติเอาไว้ และเพื่อไทยมีความคิดเห็นเสนอ คาดว่าในส่วนของพรรคจะมีการชี้แจงกับ ส.ส. และยืนยันตามมติเดิมที่เคยมีไว้ ซึ่งเรามีการประสานงานกับพรรคร่วม คาดว่าถ้าไม่มีปัญหาในสภาฯ วาระแรก 7-8 นิรโทษกรรม"

ทางด้าน นายจารุพงศ์ กล่าวว่า ที่มาของการขับเคลื่อนครั้งนี้ไม่ใช่ของใหม่ ซึ่งทุกครั้งที่เกิดความขัดแย้งทางบ้านเมือง ก็มีการใช้กระบวนการรัฐสภา ที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้สำรวจความเห็นประชาชนจำนวน 75,000 คน กับคำถาม 9 หัวข้อ เกี่ยวกับความขัดแย้งและการนริโทษกรรมในเวทีสานเสวนาทั่วประเทศ รวมถึงการศึกษาของสถาบันการศึกษา 3 สถาบัน ภาพรวมเห็นสมควรให้นิรโทษกรรม นี่จึงเป็นที่มาของการขับเคลื่อน
ขณะด้าน นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล ได้เรียกประชุม วิปรัฐบาล เพื่อหารือถึงข้อยุติการนำกฎหมายสำคัญ เข้าสู่การ พิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เป็นวาระแรกในวันที่ 7 ส.ค.นี้
โดยมี นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมเพื่อชี้แจงถึงความคืบหน้าของร่างกฎหมายสำคัญต่างๆ อาทิ พรบ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างการจัดทำรายงาน / พรบ.งบประมาณรายจ่ายจ่ายประจำปีงบประมาณรายจ่าย 2557
ทั้งนี้ ก่อนเข้าร่วมประชุม นายพีระพันธ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  เปิดเผยว่า มี ความเป็นได้ ที่จะหยิบยก พรบ.นิรโทษกรรม ขึ้นพิจารณาเป็นวาระแรก เนื่องจากขณะนี้ พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ยังอยู่ในชันการพิจารณาของกรรมาธิการ
ซึ่งคาดว่า จะพิจารณาแล้วเสร็จ ประมาณกลางเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งหลังจากนั้นก็จะพิจารณา พรบ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เป็นลำดับต่อไป และหากมีความเป็นไปได้ ก็จะพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราเริ่มจาก มาตรา190 รัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มาของ ส.ว. และปิดท้ายด้วยมาตรา68 ซึ่งเชื่อว่าจะมีแรงต่อต้านมากที่สุด
อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดขึ้นอยู่กับมติของวิปรัฐบาลว่าจะเสนอเรื่องใดเข้าสภา ก่อนหลัง ซึ่งต้องดูบรรยากาศทางการเมืองด้วย

ที่มา: ไทยรัฐ

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger