Wednesday, July 24, 2013

ปชป. ฟันธง 7 ส.ค. เปิดประชุมสภาไม่ได้ เหตุเจอม็อบต้าน ปิดล้อม หวั่นปะทะแรง

ปชป. ฟันธง 7 ส.ค. เปิดประชุมสภา ไม่ได้ เหตุเจอม็อบต้าน ปิดล้อม หวั่นปะทะแรง “เฉลิมชัย” เขย่าขวัญ รัฐบาล เชื่อ คนไทยฮือต้านอื้อ ลั่น กรอบส.ส.ปิดกั้นร่วมแสดงออกไม่ได้ ไล่ถอนร่างนิรโทษฯ ออกจากสภา เผยกล่อม “อลงกรณ์” เข้าใจจุดยืน ปชป. ด้าน กก.บห.ปชป. นัดประชุมด่วน ถกปม “จ้อน” ชงร่างนิรโทษฯ เจ้าตัว เผยพร้อมฟังมติพรรค

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ภาคกลาง เตรียมเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ให้ที่ประชุมส.ส.พรรคพิจารณา ในวันที่ 31 ก.ค.ว่า ในวันที่ 25 ส.ค.จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เวลา 13.30 น. เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ตนได้หารือกับนายอลงกรณ์ แล้ว และได้แจ้งจุดยืนของพรรคว่า รัฐบาลจะต้องถอนร่างที่เกี่ยวข้องออกจากวาระการประชุมสภา เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และต้องไม่ฟังคำสั่งของใคร ซึ่งนายอลงกรณ์ ก็รับฟัง และเชื่อว่า มีวินัยพอที่จะไม่ขัดมติพรรค แต่สิ่งที่นายอลงกรณ์ นำเสนอเป็นแนวคิดที่ต้องการเปิดให้สังคมได้รับรู้เท่านั้น
ส่วนที่วิปรัฐบาลมีมติให้สภา พิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในวันที่ 7 ส.ค. นั้น นายเฉลิมชัย กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ ขอยืนยันว่าไม่เห็นด้วย เพราะจะพาประเทศไปสู่วิกฤติ รัฐบาลทำตัวเหมือนเผด็จการ ไม่จริงใจในการแก้ปัญหา และเหิมเกริมในอำนาจ เชื่อว่าจะมีประชาชนอีกจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยออกมาคัดค้าน จึงอยากเตือนไปยังรัฐบาลว่า จะมีคนออกมาต่อต้านมากกว่าที่เคยเห็น เพราะแรงดูถูกประชาชนของรัฐบาลเป็นตัวกระตุ้นให้พวกเขาออกมา โดยรัฐบาลเป็นคนทำเอง และอย่ามาปฏิเสธความรับผิดชอบหรือโยนบาปให้คนอื่น ซึ่งคนไทยทุกคนมีสิทธิยับยั้ง ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ จะเดินหน้าคัดค้านตามกรอบ แต่ถ้าไม่สามารถยับยั้งได้ ส.ส.ก็เป็นคนไทย ที่สามารถออกมายับยั้งความเสียหายของประเทศได้ จึงขออย่าใช้กรอบของส.ส.มากีดกันการแสดงออก
ด้านนายอลงกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้ร่างกฎหมายใกล้เสร็จแล้ว เหลือเพียงแก้ไขในรายละเอียดเล็กน้อย ซึ่งในการประชุมกรรมการบริหารพรรค ตนจะชี้แจงในรายละเอียดว่า ร่างของตนน่าจะเป็นประโยชน์ในการคลี่คลายปัญหาที่จะเกิดขึ้น แต่สุดท้ายก็จะรับฟังมติพรรค ส่วนจะมีการใช้เอกสิทธิ์ส.ส.รวบรวมรายชื่อส.ส.เสนอร่างเองหรือไม่นั้น ตนคิดว่า ยังเร็วเกินไปที่จะตอบ เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงได้ตลอด โดยตนเห็นด้วยกับแนวทางของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เสนอให้รัฐบาลถอนร่างที่เกี่ยวข้องออกไปแล้วตั้งโต๊ะเจรจา หาทางออกที่ทุกฝ่ายยอมรับ ดังนั้นรัฐบาลควรรับฟังและร่วมกันปลดชนวนวิกฤติทางการเมือง
ส่วนที่วิปรัฐบาลมีมติให้สภา พิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในวันที่ 7 ส.ค.นั้น นายอลงกรณ์ กล่าวว่า น่าวิตก เพราะจะมีประชาชนที่ไม่เห็นด้วยออกมาคัดค้าน เนื่องจากไม่มีความไว้วางใจในตัวรัฐบาล ตนอยากเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยเสนอร่างของพรรคอย่างเป็นทางการ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการสอดแทรก ประเด็นที่เป็นปมขัดแย้งเข้ามา อย่างไรก็ตามตนเชื่อมั่นในระบบรัฐสภา จะต่อสู้ในสภา เพื่อเสนอทางออกที่ดีกว่า จะแพ้หรือชนะก็ต้องสู้ เพราะร่างที่มีอยู่ไม่สามารถตอบโจทย์ได้ ส่วนที่ใครจะมองว่า ตนรับงานใครมานั้น ก็แล้วแต่จะมอง แต่ตนวิเคราะห์ไว้แล้วว่า ไม่ว่าพรรคประชาธิปัตย์หรือใครจะเสนอร่างนิรโทษกรรมขึ้นมารัฐบาลก็ไม่สนใจ จะเดินหน้าผลักดันร่างของนายวรชัย อยู่แล้ว
แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ ประเมินว่า ในการประชุมสภา วันที่ 7 ส.ค. จะไม่สามารถเปิดประชุมสภาได้ เพราะเชื่อว่า จะมีมวลชนที่คัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกมาชุมนุมปิดล้อมทางเข้าออกรัฐสภา เพื่อไม่ให้ส.ส.เข้าประชุมสภาได้ ซึ่งน่าเป็นห่วงว่า จะเกิดการปะทะกันกับกลุ่มมวลชนที่สนับสนุนรัฐบาลที่มาจองพื้นที่ชุมนุมอยู่หน้าสภา ตั้งแต่วันที่เปิดประชุมสภา แล้ว.

ที่มา : เดลินิวส์

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger