Wednesday, July 24, 2013

กลุ่มญาติ "เมิน" มติเพื่อไทยหนุนร่างวรชัย เล็งขอเสียง สส.ชาติไทยพัฒนาหนุนร่างต่อ

ภาพข่าว โพสทูเดย์
เมื่อเวลา 11.30 น.ที่บริเวณห้องโถง อาคารรัฐสภา 1 นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดา น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตในเหตุสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553  และนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ บิดานายสมาพันธ์ ศรีเทพ หรือ น้องเฌอ ผู้เสียชีวิตในเหตุสลายการชุมนุม พร้อมด้วยกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตกว่า 10 คน ได้เดินทางเข้ายื่นร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชนถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เพื่อขอให้ สส.ลงชื่อสนับสนุนร่าง โดยมีนายศุภชัย ใจสมุทร สส.บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการ พรรคภูมิใจไทยมาเป็นตัวแทนรับหนังสือ

นางพะเยาว์ กล่าวว่า ทางกลุ่มญาติยังยืนยันเจตนารมณ์เดิม คือ ไม่ต้องการนิรโทษกรรมเจ้าหน้าที่ทหารที่ปฏิบัติการสลายการชุมนุม จึงต้องการขอเสียงสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้านในการสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้  ทั้งนี้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ถือเป็นพรรคที่มีส่วนได้ส่วนเสียในเนื้อหาตามร่าง พ.ร.บ.ทางกลุ่มญาติจึงต้องการเสียง สส.ของพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อให้เป็นร่างกฎหมายที่เป็นฉบับประชาชนมากที่สุด อย่างไรก็ตามพรรคร่วมถัดไป ทางกลุ่มญาติจะเดินทางไปยังพรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อขอความสนับสนุนจากนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคให้สนับสนุนร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ด้วย

นายพันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า ไม่กังวลต่อกรณีที่พรรคเพื่อไทยมีมติไม่สนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เพราะทางกลุ่มญาติต้องการรายชื่อ สส.เพียง 20 คนเพื่อนำเสนอร่างเข้าสู่สภา โดยทางกลุ่มญาติยืนยันว่าจะเดินหน้าขอเสียงจากพรรคร่วมรัฐบาลเเละพรรคร่วมฝ่ายค้านตามเดิม อีกทั้งทางพรรคประชาธิปัตย์ยังมีจุดยืนนำเสนอร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้  โดยหากทางประชาธิปัตย์จะเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมโดยยึดร่างฉบับของกลุ่มญาติก็มีความยินดี เพราะร่างพ.ร.บ.ของฉบับญาติก็ร่างโดยยึดร่าง พ.ร.บ.ของนักวิชาการหลากหลายกลุ่มเช่นกัน  

อย่างไรก็ตามทางกลุ่มญาติขอยืนยันว่าเจตนารมณ์ของร่างกฎหมายต้องการช่วยเหลือนักโทษทุกสีเสื้อ รวมถึงร่างเนื้อหาโดยคำนึงถึงกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตทั้งหมด ทั้งญาติผู้ชุมนุม ญาติเจ้าหน้าที่ทหาร รวมถึงญาติของข้าราชการที่เสียชีวิต เพื่อเป็นหลักประกันว่าในอนาคตจะไม่มีการเกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมอีก

ด้านนายศุภชัย กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า พรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยกับการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพราะถือเป็นการลดความขัดแย้งในสังคม และเห็นว่าประชาชนผู้บริสุทธิ์ควรได้รับสิทธิในการนิรโทษกรรม  อย่างไรก็ตามจะเตรียมนำ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ทางญาติผู้เสียชีวิตเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร และสส.พรรคในวันที่ 30 ก.ค.นี้     

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger