Tuesday, July 23, 2013

พม่าปล่อยตัวนักโทษการเมืองเพิ่มอีก 73 คน

ภาพข่าวจากมติชน
 รัฐบาลพม่าตกลงปล่อยตัวนักโทษการเมือง 73 คน หลังจากประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ให้คำมั่นจะปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้ ทั้งนี้ นักโทษที่ได้รับการปล่อยตัวบางคนเป็นชนกลุ่มน้อยคะฉิ่น ที่ได้ร่วมลงนามสันติภาพกับทางการพม่าเมื่อไม่นานมานี้

นายฮะลา หม่อง ฉ่วย ที่ปรึกษาประธานาธิบดี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของศูนย์สันติภาพพม่า กล่าวว่า ประธานาธิบดีได้ลงนามกฎหมายนิรโทษกรรมนักโทษการเมืองประมาณ 70 คนทั่วประเทศแล้ว

ขณะที่นายอ่อง มิน หนึ่งในรัฐมนตรี กล่าวต่อบีบีซีภาษาพม่าว่านักโทษการเมืองได้รับการปล่อยตัววันนี้ ภายใต้คำสั่งนิรโทษกรรมของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ซึ่งรวมถึงนักโทษชาวคะฉิ่น 26 คน โดยมี 13 รายถูกปล่อยตัวจากเรือนจำมิตยีนา ซึ่งเขาได้พบปะกับทั้งหมดด้วยตนเอง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง แถลงว่า จะไม่มีนักโทษทางความคิดเหลืออยู่ในพม่า และคณะกรรมการกำลังตรวจสอบคดีของนักโทษแต่ละราย ในการกล่าวสุนทรพจน์ระหว่างการเดินทางเยือนกรุงลอนดอนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ได้ปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่นับตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อปี 2010 ตั้งแต่นั้นมาก็เริ่มมีการทยอยปล่อยนักโทษการเมืองออกมาเป็นระยะๆ ขณะที่กฎข้อบังคับและการควบคุมสื่ออย่างเข้มงวดเริ่มมีการผ่อนปรนมากขึ้น  กลุ่มสิทธิมนุษยชนคาดการณ์ว่า มีนักโทษการเมืองในพม่าอยู่ประมาณ 100-150 คน ก่อนการประกาศในวันนี้

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger