Tuesday, July 23, 2013

“อลงกรณ์” หัก “มาร์ค” จ่อชงร่างนิรโทษกรรมถกที่ประชุมปชป. - สอนมวยอย่าเก่งแต่วิพากษ์วิจารณ์

ภาพข่าว :ข่าวสด
หมายเหตุ : วานนี้ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ภาคกลาง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ผู้ชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่ปี2548 ฉบับพรรคประชาธิปัตย์

 จะเสนอรายละเอียดร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทั้งหมด 8มาตรา คาดว่า จะแล้วเสร็จภายใน 2-3 วันนี้ เพื่อให้ที่ประชุมส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ พิจารณาในวันที่ 30 กรกฎาคม 

 โดยจะยึดสาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชน เป็นหลัก 

 แต่จะมีการปรับปรุง ในเรื่องของเงื่อนเวลา ให้พิจารณาจากปี 2548 และประเภทความผิดที่จะได้รับนิรโทษกรรม 

 จะต้องไม่กระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และการทุจริต คอร์รัปชั่น 

 ขณะที่ผู้สั่งการ แกนนำ หรือผู้จงใจกระทำความผิดกฎหมายอาญา ในลักษณะมุ่งต่อทรัพย์สิน หรือมุ่งทำลายทรัพย์สินของเอกชน ราชการ และมุ่งต่อชีวิตของคนอื่น จะไม่ได้รับการนิรโทษกรรม 

 แต่ขอให้มีการนิรโทษกรรมในส่วนของประชาชน และผู้ปฏิบัติงานตามกฎหมาย ฉะนั้นถ้ามีความชัดเจนเช่นนี้ คงไม่มีเหตุผลใดที่จะเคลือบแคลงหรือไม่ไว้วางใจ

 ผมจะเสนอกฎหมาย ในฐานะที่เป็นส.ส.พรรค และคงจะมีเพียงร่างเดียวที่จะขอให้เป็นร่างของพรรค และหากที่ประชุมพรรคไม่เห็นด้วย ผมก็จะพิจารณาอีกครั้งว่า จะเสนอด้วยตัวเองเข้าสู่สภาหรือไม่ เพราะการที่มีร่างกฎหมายฉบับประชาชนขึ้นมา สะท้อนว่า 4-5 ร่างที่อยู่ในสภา ไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาของประชาชน และการที่ผมเสนอมาในช่วงนี้ เพราะเป็นช่วงที่เหมาะสม ที่ควรจะมีร่างที่เป็นที่ยอมรับของคนทุกฝ่าย โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรงคือญาติวีรชนที่ได้รับผลกระทบทางการเมืองในปี 53 ซึ่งชัดเจนว่า สาระมุ่งไปที่การนิรโทษกรรมประชาชน 

 ดังนั้นในฐานะที่เราเป็นพรรคการเมืองใหญ่ และเป็นพรรคที่มีส่วนร่วม ในเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในหลายปีที่ผ่านมา จึงควรมีร่างกฎหมายที่ชัดเจนบนหลักของนิติรัฐ นิติธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ก็ประกาศไม่ขอรับการนิรโทษกรรม จึงถือเป็นจุดแข็ง ในการนำเสนอกฎหมายว่าไม่ได้ทำเพื่อตนเอง

 เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงจุดยืนแล้วว่า จะไม่เสนอร่างกฎหมายของพรรคเข้าพิจารณา 

 นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ก็ถือเป็นความเห็นของนายอภิสิทธิ์ แต่ส.ส.มีสิทธิที่จะเสนอในที่ประชุมพรรค วันนี้เราต้องมองข้ามการเมือง จะคิดเล็กคิดน้อย เล่นแง่ทางการเมืองไม่ได้ หรือกลัวตกหลุม กลายเป็นเครื่องมือของคนนั้นคนนี้ หากเรายอมรับว่า มีปัญหาการเมืองต่อเนื่องมาร่วม 10ปี พรรคประชาธิปัตย์ ต้องหาทางออกให้กับประเทศ และดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม ไม่ใช่เพียงแค่วิพากษ์วิจารณ์ เพราะเราเป็นพรรคการเมืองใหญ่ จึงถึงเวลาที่บทบาทหน้าที่ของเราต้องเปลี่ยนแปลง 

 "ถึงเวลาแล้วที่เราต้องลบรอยบาดแผล หากเราไม่สมานแผลแล้วจะเดินหน้าไปได้อย่างไร และเชื่อว่า ทางนี้จะเป็นทางลัดที่เร็วกว่า ซึ่งการจะนิรโทษกรรมมีทางเดียวคือต้องผ่านกฎหมายจากสภา ทั้งนี้ขอเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทย เสนอร่างพ.ร.บ. นิรโทษกรรมด้วย เพื่อแสดงความจริงใจในการสร้างความปรองดอง"  นายอลงกรณ์ ระบุ

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger