Thursday, August 15, 2013

163 ส.ส.ปชป.ตบเท้ายื่นแปรญัตติขวางนิรโทษ

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่รัฐสภา นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า วันเดียวกันนี้ ส.ส.ของพรรคทุกคนจำนวน 163 คน ได้ยื่นคำแปรญัตต่อคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อแสดงจุดยืนว่าพรรคจะคัดค้านกฎหมายฉบับนี้อย่างเข้มข้น จะชี้ให้เห็นถึงจุดประสงค์ที่แท้จริงของการนิรโทษกรรม ที่ผ่านมาหลายองค์กรทั้งในและต่างประเทศ ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรม แต่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ กลับออกมาบอกหลังการพบกับผู้แทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชน ว่า องค์กรดังกล่าวไม่คัดค้านการนิรโทษกรรมให้ประชาชน แต่คัดค้านการนิรโทษกรรมให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ และผู้สั่งการ ทำให้สังคมเข้าใจว่าองค์กรดังกล่าวเห็นด้วยกับการนิรโทษกรรม ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะก่อนหน้านี้องค์กรดังกล่าวออกแถลงการณ์แสดงความไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมไม่ว่าจะเป็นประชาชนหรือเจ้าหน้าที่รัฐ จึงไม่อยากให้นายสุรพงษ์ บิดเบือน เพราะจะสร้างความเสียหายให้กับเกียรติภูมิของประเทศได้

ทั้งนี้ในวันที่ 15 ส.ค.56 พรรคจะส่งจดหมายเปิดผนึกถึงหน่วยงานต่างๆทั้งภาคเอกชน องค์กรระหว่างประเทศ สื่อมวชนต่างประเทศ รวมถึงบุคคลที่รัฐบาลจะเชิญมาร่วมเวทีเสวนาปฏิรูปประเทศไทย เพื่อให้รับรู้ว่าพรรคได้ต่อสู้เรื่องการนิรโทษกรรม แต่ไม่ได้ขัดขวางการปรองดอง

ที่มา : เดลินิวส์

นายชวนนท์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่รัฐบาลจะเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทยโดยเชิญผู้นำจากต่างประเทศเข้าร่วมนั้น เชื่อว่าจะไม่ได้ผล เพราะไม่มีความจำเป็นต้องเชิญมา เนื่องจากไม่มีใครรู้รากเหง้าของปัญหาได้ดีกว่าคนในประเทศ ทั้งนี้พรรคเห็นว่าการปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปโครงสร้างของประเทศ เป็นเรื่องที่ควรทำแต่การที่รัฐบาลเชิญผู้ที่เห็นด้วยกับรัฐบาล หรือผู้ที่เคยมีตำแหน่งในรัฐบาลเข้าร่วมเพียงฝ่ายเดียวจะไม่ใช่ความหวังของประเทศ แต่เป็นเพียงละครที่กลบเกลื่อนการนิรโทษกรรม เป็นตุ๊กตาหลอกในการปรับโครงสร้างตามความต้องการของตนเอง ปรับองค์กรอิสระไม่ให้เป็นเสี้ยนหนามของรัฐบาล หากรัฐบาลจริงใจควรจะนำผลการศึกษาของ คอป.มาใช้

นอกจากนี้รัฐบาลยังมีพฤติกรรมปิดโอกาสประชาชน ดูได้จากการจัดงบประมาณปี 57 ที่มีการเขียนในยุทธศาสตร์แผนงานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ที่จะตั้งธนาคารที่ดินเพื่อกระจายการถือครองที่ดินให้ประชาชนอย่างเป็นธรรม แต่ปรากฎว่าคณะกรรมาธิการฯได้ตัดงบประมาณที่ธนาคารที่ดินขอมาทั้งหมด17.6 ล้านบาท ซึ่งล้วนแต่เป็นงบจ่ายเงินเดือนให้เจ้าหน้าที่ จึงไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเขียนไว้ในยุทธศาสตร์ในงบประมาณด้วย ถือเป็นการสร้างกฎหมายให้คนมีอำนาจได้เปรียบ ให้คนรวยยิ่งรวยยิ่งขึ้น.

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger