Thursday, August 15, 2013

ปชป. ”หาข้ออ้าง” ร่วมประท้วงกับม็อบสวนยาง

50 ส.ส.ปชป. ชักธงรบประกาศร่วมขบวนชาวสวนยางบุกศาลากลางจังหวัด 19 ส.ค.นี้ ประท้วงรัฐบาลเมินแก้ราคาตก ทำจนทั้งแผ่นดิน ลั่น แพ้แนวรบในสภาจึงต้องสู้นอกกรอบ “อาคม” ซัด ยางเกลื่อนประเทศแต่ผู้บริหารไร้ยางอาย งง “ปู” บินรอบโลกแต่ไม่เจรจาขายยาง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 ส.ค. ที่รัฐสภา 10 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นำโดย นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคภาคใต้ นายชิณวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช รมว.เกษตรและสหกรณ์เงา นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.นครศรีธรรมราช และนายอาคม เอ่งฉ้วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ร่วมกันแถลงข่าวประกาศจุดยืนของส.ส.กว่า 50 คนในพื้นที่ปลูกยางพารา ว่า จะเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา และจะมารวมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัด เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

นายถาวร กล่าวว่า ที่ผ่านมาส.ส.และกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพาราได้ยื่นหนังสือให้รัฐบาลแก้ปัญหายางพาราตกต่ำ โดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ในสมัยที่เป็นรมช.เกษตรฯ ประกาศว่าจะทำให้ราคายางพาราอยู่ที่ 120 บาทต่อกิโลกรัม แต่วันนี้ราคากลับตกมาเกือบ 1 เท่าตัว คือ อยู่ที่ 71-72 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้เกษตรกรเดือดร้อนเป็นอย่างมาก แต่รัฐบาลยังเพิกเฉย ดังนั้นเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพารา จะนัดหารือกันเพื่อกำหนดท่าทีในการยกระดับการเรียกร้องที่โรงแรมรอยัล ซิตี้ ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ โดยผลสรุปออกมาอย่างไร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมร่วมต่อสู้ โดยทราบมาว่ากลุ่มเกษตรกรจะรวมตัวกันไปที่ศาลกลางจังหวัด เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาในวันที่ 19 ส.ค.นี้

ขณะที่ นายวิทยา กล่าวว่า ที่ผ่านมาพวกตนพยายามต่อสู้ในระบบรัฐสภาด้วยการตั้งกระทู้ถาม เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหา แต่รัฐบาลกลับนิ่งเฉยถือว่าเราแพ้ในสภาแล้ว จึงไม่อาจใช้แนวทางการต่อสู้แบบปกติกับรัฐบาลนี้ได้ ดังนั้ นส.ส.50 กว่าคน ขอประกาศว่าจะไม่อยู่เบื้องหลังการชุมนุม แต่จะเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มเกษตรกรที่ศาลากลางจังหวัด หากจะเคลื่อนไปที่ทำเนียบรัฐบาลก็จะไปด้วย และหากจะยกระดับเพิ่มเติม ขึ้นอยู่กับมติของเกษตรกร และพร้อมร่วมขบวน ขอรัฐบาลอย่าใช้กำลังในการสลายการชุมนุม ปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะประเทศนี้ไม่มีนายกฯ เนื่องจากประชาชนรู้สึกว่านายกฯไม่แก้ปัญหา

ด้าน นายอาคม กล่าวว่า ปัญหาราคายางพาราตกต่ำไม่ใช่เป็นปัญหาเฉพาะของภาคใต้ เพราะขณะนี้มีการกระจายปลูกยางพาราไปถึง 60 จังหวัดทั่วประเทศ ประเทศไทยมียางมากแต่ผู้บริหารประเทศกลับไม่มียางอาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปทั่วโลก 37 ประเทศ แต่ไม่คุยเรื่องการขายยางพาราให้กับต่างประเทศ จึงอยากเสนอให้รัฐบาลแก้ปัญหา
ดังนี้ 1.คณะกรรมการนโยบายยางแห่งชาติ ควรประกาศว่าจะไม่ขายยางพาราในสต๊อกที่รัฐบาลแทรกแซงรับซื้อมา 2.1 แสนตัน เพื่อส่งสัญญาณในการลดจำนวนยางพาราในตลาดลง เพื่อให้ตลาดเป็นของเกษตรกรไม่ใช่ของประเทศผู้รับซื้อ 2.นำยางพารา 2.1 แสนตัด มาแปรรูป เช่น ผสมกับยางมะตอยมาราดถนน 3.เจรจากับบริษัทร่วมทุนยางที่มีสมาชิกเป็นผู้ผลิตยางพารา 3 ประเทศ ว่าอย่าขายยางพาราตัดราคากัน และต้องขายไม่ต่ำกว่า 120 บาทต่อกิโลกรัม
             
“รัฐบาลต้องเลิกยางอายอย่าคิดว่าเป็นข้อเสนอของฝ่ายค้านแล้วจะไม่รับไปดำเนินการ เพราะวันนี้เราจนกันหมดทั้งแผ่นดินแล้ว ขณะนี้เรามียางในสต๊อก 8 แสนกว่าตัน หากเก็บไว้นานจะเสื่อมสภาพ ซึ่งเชื่อว่าอีกไม่นานคงเกิดปรากฏการณ์ไฟไห้มโรงเก็บยาง เพื่อทำลายหลักฐานการบริหารที่ล้มเหลว” นายอาคม กล่าว.

ที่มา :เดลินิวส์

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger