Tuesday, October 1, 2013

“นายก” นำร่างแก้ไข รธน.ที่มาของส.ว. ทูลเกล้าฯ แล้ว

วันที่ 1 ต.ค. 56  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงการยื่นทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ ส.ว. ว่า ในเบื้องต้นทางฝ่ายเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้รับเรื่องจากรัฐสภาแล้ว และ ได้ร่วมตรวจสอบกับ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งขั้นตอนทุกอย่างถูกต้อง เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว เมื่อถามว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการยื่นทูลเกล้าฯใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ใช่คะ ในส่วนของฝ่ายเลขาฯ ได้ตรวจสอบทุกอย่าง ก็ถูกต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นก็ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญในการนำเสนอ”

เมื่อถามต่อว่า กลัวว่าจะมีปัญหาตามมาหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ในส่วนของรัฐบาลเอง มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ในแง่ของการทำงาน เราเองต้องตรวจสอบให้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ต่อข้อถามว่า หากผลสุดท้ายแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเป็นผลลบต่อรัฐบาล ทางฝ่ายค้าน หรือ ที่ทางกลุ่ม 40 สว.ได้เรียกร้องให้นายกฯ เป็นผู้รับผิดชอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ต้องเรียนว่า ตัวเองในฐานะนายกฯ ในฐานะที่เป็นผู้รับสนอง และเป็นผู้นำกราบบังคมทูล ตามรัฐธรรมนูญ มีกฎหมายหลายฉบับที่ในฐานะ นายกฯ จะต้องปฏิบัติตาม ฉะนั้นส่วนนี้เป็นอำนาจการตัดสินใจของรัฐสภา ขออนุญาตแยกงานกัน ในส่วนของฝ่ายบริหารและงานรัฐสภา หน้าที่นายกฯ ก็มีหน้าที่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญเท่านั้น

เมื่อถามว่า การยื่นทูลเกล้าฯ จะเป็นไปตามกำหนด 20 วันหลังจากรัฐสภา มีการลงมติในวาระ 3 ใช่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรีฯตอบว่า ใช่คะ เมื่อถามย้ำว่า วันนี้จะยื่นทูลเกล้าฯเลยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “เรียบร้อยแล้วคะ อยู่ในขั้นตอนของฝ่ายเลขาฯ”

ต่อข้อถามว่า ยืนยันว่าที่ผ่านมารัฐบาลทำถูกต้องตามขั้นตอนใช่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เราได้ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ และทุกหน่วยงานก็ได้ยืนยันว่าถูกต้องตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญ ส่วนที่ปัจจุบันมีการมองข้อกฎหมายแตกต่างกันจะทำให้เกิดปัญหาต่อไปในอนาคตหรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่า เชื่อว่าผู้ที่มีความรู้ความชำนาญเรื่องข้อกฎหมายคงตอบข้อคิดเห็นนี้ได้ดีกว่าตน.

ที่มา :เดลินิวส์

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger