Sunday, July 28, 2013

“บัญญัติ” เดือดเตรียมยื่นปปช.สอบ “เหลิม-ธาริต” ในกรณี "ยัดข้อกล่าวหา" พรุ่งนี้

“บัญญัติ” เดือดเตรียมยกขบวน 15 ส.ส.ยื่นปปช.สอบ “เหลิม-ธาริต และพวก” หลังดีเอสไอไม่เลิกสอบปมบริจาคเงินเข้าปชป. แถมยัดให้เป็นผู้ต้องหา เรียก “ชวน-แกนนำพรรค” สอบปากคำ “วัชระ”ซัดยกเมฆ หวังผลทางการเมือง จ้องสอยแกนนำปชป. พ้นเก้าอี้ส.ส. หากถูกควบคุมโดยหมายศาล
เมื่อวันที่ 28 ก.ค. นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 ก.ค. เวลา 13.00 น. นายบัญญัติ บรรทัดฐาน รองประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ได้นัดส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคจำนวน 15 คน พบกันที่ทำการพรรค เพื่อเดินทางไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจรติแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่สนามบินน้ำให้สอบสวน กรณีการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.157 ของคณะกรรมการสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ประกอบด้วย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะที่เป็นประธานกรรมการดีเอสไอ ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี นายธาริต  เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เป็นเลขานุการคณะกรรมการ ที่ร่วมกันมีมติให้นำกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว. สรรหา ร้องเรียนกรณีการบริจาคเงินเข้าพรรคประชาธิปัตย์ ของส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ว่ามีความผิดตามพ.ร.บ.พรรคการเมือง แต่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีมติชัดเจนแล้วว่า ไม่มีความผิดตามพ.ร.บ.พรรคการเมือง

นายวัชระ กล่าวอีกว่า แม้ว่ากกต.จะมีมติดังกล่าวแล้ว แต่ปรากฏว่า ดีเอสไอยังไม่หยุดดำเนินคดีดังกล่าว โดยเมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา พล.ต.อ.นิรันดร์  อดุลยาศักดิ์ ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ หัวหน้าพนักงานสอบสวน ได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหาประกอบด้วยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค นายบัญญัติ และสส.บัญชีรายชื่อ 15 คน ให้ไปพบเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ วันที่ 31 ก.ค. ซึ่งหากถ้าไม่ไปพบก็จะขอหมายศาลเพื่อดำเนินการต่อไป

นายวัชระกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ นายบัญญัติ ได้ทำหนังสือโต้แย้งสิทธิ์กลับไปยังคณะกรรมการดีเอสไอ เพื่อยืนยันว่าการพิจารณาเรื่องนี้ไม่ถูกต้องด้วยกฎหมาย ซึ่งอยู่ระหว่างรอพิจารณา แต่กลับมีการเร่งออกหมายเรียกออกมาเช่นนี้ แสดงให้เห็นถึงเจตนาว่ามีนัยยะซ่อนเร้น หวังผลทางการเมืองบางอย่างชัดเจน เพราะถ้าศาลออกหมายจับ และส.ส.ทั้ง 15 คนถูกควบคุมโดยหมายศาลก็จะสิ้นสภาพ ตามข้อบังคับพรรคข้อ9 (5) ที่ระบุว่าต้องไม่เป็นบุคคลต้องคุมขังอยู่โดยหมายของศาล หรือโดยค่ำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งตนคิดว่าเขาอาศัยช่องทางนี้เพื่อทำให้ส.ส.ทั้ง15 คนต้องหมดสภาพไป และการที่นายธาริตให้สัมภาษณ์ว่าจะไม่มีการออกหมายจับนั้น เมื่อมาถึงวันนี้ก็ชัดเจนแล้วว่าสิ่งที่พูดนั้นเป็นความเท็จ เพราะลูกน้องกำลังดำเนินการเพื่อขอหมายจับจากศาลอาญา

“ขอยืนยันว่าพวกเราไม่ไปให้ปากคำกับดีเอสไอแน่นอน เพราะผู้รับผิดชอบตามกฎหมายพรรคการเมืองคือกกต. ก็แถลงชัดว่าการกระทำดังกล่าวของส.ส.ประชาธิปัตย์ ไม่มีความผิดตามพ.ร.บ.พรรคการเมือง แล้วดีเอสไอ.จะ ยกเมฆกล่าวหาว่ามีความผิดตามพ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษได้อย่างไร และผมมั่นใจว่าศาลท่านคงจะให้ความยุติธรรมกับเรา เพราะได้อภิปรายเรื่องนี้ให้ผู้แทนสำนักงานศาลยุติธรรมได้รับทราบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ไว้ส่วนหนึ่งแล้ว ในที่ประชุมกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณ และในวันที่ 29 ก.ค. เวลา 09 .30 น. คณะอนุกรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการสื่อสารมวลชน สภาผู้แทนราษฎร จะมีการเรียก นายอรรคพล ใหญ่สว่าง รองอัยการสูงสุด พล.ต.อ.นิรันดร์  และพวกมาสอบถามข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ด้วย”นายวัชระ กล่าว.

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger