Sunday, August 11, 2013

กรรมการสิทธิฯ ยันรายงานสลายชุมนุมแดงไร้ใบสั่ง แต่มีธง ?

เมื่อวันที่ 11ส.ค. นางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวถึงการเผยแพร่รายงานผลการตรวจสอบเพื่อมีข้อเสนอแนะเชิงนโยบายกรณีเหตุการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ระหว่างวันที่ 12 มี.ค. -19 พ.ค.53 ว่า การตรวจสอบและทำรายงานเรื่องนี้เป็นการทำตามอำนาจหน้าที่ กสม. ที่ได้รับคำร้องเรียนให้ตรวจสอบการชุมนุมมาทั้งหมด 32 คำร้อง ไม่ใช่ทำตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี หรือของใคร ยืนยันทำตามหน้าที่ของเราอย่างอิสระ ซึ่งรายงานดังกล่าวมีการดำเนินการมายาวนาน ตรวจสอบจากปากพยานเกือบ 200 ปาก ดูคลิป เอกสาร ศอฉ. ข้อกฎหมาย และข้อเท็จจริงต่าง ๆ รวมทั้งดูพื้นที่จริง ทำให้ล่าช้า แต่ผลที่ออกมาเป็นข้อเสนอแนะที่ กสม.สรุปเป็นบทเรียนให้ภาครัฐ และผู้ชุมนุมบทเรียนสำหรับผู้ชุมนุม ซึ่งต่างจากรายงานของ คอป.ที่มีเรื่องของปรองดองด้วย แต่ของ กสม.มีแต่เรื่องการละเมิดสิทธิ

นางอมรา กล่าวว่า สำหรับบทเรียนสำหรับผู้ชุมนุม เราก็เน้นว่าผู้ชุมนุมหรือผู้จัดการชุมนุม ต้องรับผิดชอบเต็มที่ในการควบคุมฝูงชน ควบคุมความคิด และหากมีความคิดแตกแยก ควบคุมไม่ได้ก็ต้องเป็นความรับผิดชอบของผู้จัดการชุมนุม และยังต้องควบคุมไม่ให้มีการใช้อาวุธ และดูแลว่าหากสถานการณ์บานปลายมันจะมีผลกระทบอย่างไรด้วย ส่วนบทเรียนสำหรับภาครัฐ คือต้องพยายามใช้กฎหมายปกติให้มากที่สุด หลีกเลี่ยงการใช้กฎหมายพิเศษ หากจะใช้กฎหมายพิเศษต้องใช้ด้วยเหตุผล เหมาะสมกับสถานการณ์ และรัฐมีหน้าที่ต้องดูแลความสงบ และอีกบทเรียนหนึ่งคือ เนื่องจากทหารไม่ได้มีทักษะความชำนาญในการควบคุมฝูงชน ก็จำเป็นจะต้องมีคนที่มีความชำนาญทักษะทางด้านนี้ อาจจะเป็นองค์กรหรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งที่ทำหน้าที่ได้ นอกจากนี้ก็ไม่ควรจะมีการปิดกั้นสื่อหรือเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นด้วย

“ ในช่วงปีแรกของการทำการตรวจสอบนั้น ข้อจำกัดมีสูงมาก ได้ข้อมูลน้อยมาก ไม่ได้รับความร่วมมือ เพราะต่างคนต่างไม่รู้ว่าใครเป็นใคร เกิดอะไรขึ้น ดังนั้นพยานจึงลังเล ไม่กล้าเล่า หรือให้ข้อมูลไม่ครบ หรือหน่วยงานรัฐเมื่อเราขอข้อมูลไปก็ไม่ได้ ล่าช้า เพราะไม่รู้ว่านายจะว่าอย่างไร แต่ในปีต่อมา กสม.ก็ได้สัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องที่เป็นเจ้าหน้าที่ แกนนำ ซึ่งก็ดีขึ้น เพราะสถานการณ์เริ่มเปลี่ยนเพราะเป็นปีที่ 2 แล้ว เห็นแล้วว่าอะไรเป็นอะไร เขาก็ตัดสินใจกันได้ว่าจะให้ข้อมูลได้มากน้อยแค่ไหน เหล่านี้คือข้อจำกัดที่ชัดเจนมาก”นางอมรา กล่าว.
ที่มา : เดลินิวส์

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger