Monday, July 29, 2013

"ชวนนท์" อ้างรัฐดันนิรโทษหวังล้างผิดให้แกนนำแดง


"ชวนนท์" เชื่อรัฐดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม หวังล้างผิดให้แกนนำเสื้อแดง ห่วงสร้างความขัดแย้งสังคมไทย มั่นใจ "ปู" รู้ดี เตรียมปราบผู้ชุมนุม พร้อมจี้ รบ.แก้ปัญหาปากท้อง ปชช.ก่อน...

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 56 ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคฯ กล่าวถึงเนื้อหาในร่างกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับ นายวรชัยเหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ว่า จะส่งผลให้มีการปล่อยแกนนำเสื้อแดงทุกคนให้เป็นผู้บริสุทธิ์ เพราะในข้อความระบุแค่ว่า ไม่รวมการกระทำของบุคคลที่มีอำนาจในการตัดสินใจ หรือสั่งการเคลื่อนไหวทางการเมืองเสมือนว่าไม่รวมแกนนำ แต่เมื่อกฎหมายผ่าน จะไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าใครมีอำนาจสั่งการให้เคลื่อนไหวทางการเมือ ดังนั้น จึงชัดเจนว่าไม่มีเจตนาที่จะช่วยเหลือประชาชน แต่เอาประชาชนมาบังหน้าเพื่อเสนอกฎหมายล้างผิดให้ตนเอง โดยอ้างว่ามีประชาชนอยู่ในคุกนั้น จากการตรวจสอบมีไม่ถึง 30 คน ซึ่งล้วนเป็นคดีอุกฉกรรจ์ ศาลจึงไม่ให้ประกันตัว การอ้างว่ามีคนติดคุกเป็นร้อยเป็นพัน จึงไม่เป็นความจริง มีแต่แกนนำนอกคุกที่รอการนิรโทษกรรม
นายชวนนท์ กล่าวอีกว่า หลักของการนิรโทษกรรม รัฐไม่มีอำนาจนิรโทษกรรมให้กับบุคคลที่มุ่งเอาชีวิตผู้อื่น เพราะรัฐไทยไม่ใช่เจ้าของชีวิตของผู้เสียชีวิต ที่จะบอกว่ายกโทษให้กับคนที่สังหาร คนเหล่านี้หากยังเดินหน้าต่อจะสร้างความขัดแย้ง และอาจนำไปสู่การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะปฏิเสธไม่รู้เรื่องไม่ได้ เพราะเป็นนโยบายรัฐบาลที่รู้ดีว่าสร้างความขัดแย้ง การปัดเรื่องโดยโยนให้เป็นเรื่องของสภา รัฐบาลเตรียมการปราบปรามประชาชน ทั้งที่การชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่ต่างจากชุมนุมแบบกองโจรเหมือนที่พรรคเพื่อไทยเคยทำในอดีต

ทั้งนี้ จึงขอฝากถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า ประชาชนไม่ต้องการให้เสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นวาระเร่งด่วน แต่อยากให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจ ทั้งราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ เช่น ยางพาราที่ปลูกกันใน 57 จังหวัดเดือดร้อนถ้วนหน้า ปาล์มน้ำมันราคาตกต่ำกิโลละ 2 บาทกว่า รวมถึงจำนำข้าวที่ขาดทุนย่อยยับ จนนายกฯ ทำตีมึนให้เรื่องหายไปกับสายลมกับการขาดทุนหลายแสนล้าน ซึ่งควรเป็นเรื่องเร่งด่วน นำเข้าพิจารณาในสภาฯ มากกว่าการพิจารณากฎหมายนิรโทษกรรม ที่จะสร้างความขัดแย้งในสังคมไทยซ้ำอีก

ที่มา :นสพไทยรัฐ

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger