Monday, July 29, 2013

รวมข่าว "น้ำท่วม" แม่สอด จ.ตาก -ท่าวังผา จ.น่าน

ภาพข่าวจากโพสทูเดย์

แม่น้ำเมยล้นตลิ่งท่วมหมู่บ้านในอ.แม่สอด จ.ตาก รถยนต์5คันจมน้ำ ราษฎรนับพันต้องอพยพขึ้นบนที่สูง (ข่าว 30 กรกษคม 56)
ปริมาณน้ำในแม่น้ำเมย ที่ล้นตลิ่งหลังจากที่ฝนตกลงอย่างหนัก ได้ไหลทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชน ที่บ้านแม่กุน้อย และบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง ต.แม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก และมีรถยนต์ของชาวบ้านไม่น้อยกว่า 5 คัน ถูกกระแสน้ำพัดหายไปในแม่น้ำเมย
บ้านเรือนประชาชนเกือบทั้งหมู่บ้านจมอยู่ในน้ำ ประชาชนนับ 1,000 คน ต้องอพยพขนข้าวของเครื่องใช้จำเป็นหนีไปอาศัยวัดดอยพระธาตุ ที่บ้านแม่กุใหม่ท่าซุง เพราะเป็นจุดที่อยู่บนดอยสูง บางส่วนไปอาศัยอยู่ที่วัดแดนอาณาเขต
ทั้งนี้ ถนนที่เชื่อมระหว่างหมู่บ้านกับหมู่บ้านอื่นๆ ถูกตัดขาดทั้งหมด ทำให้ทั้ง 2 หมู่บ้าน น้ำท่วมหนักจมบาดาลและไม่สามารถเดินทางไป-มา ได้ ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก
ขณะนี้ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม ผู้สูงอายุหลายรายเริ่มเจ็บป่วย และยังขาดแคลนยาเวชภัณฑ์ ราษฎรของทั้ง 2 หมู่บ้าน กำลังต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉิน
น้ำท่วม ท่าวังผา น่าน 29 ก.ค. 56
เมื่อวันที่ 29 ก.ค.สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อ.ท่าวังผา จ.น่าน ยังไม่พ้นวิกฤต ส่งผลให้ปริมาณน้ำในลำน้ำยาว ซึ่งเป็นแม่น้ำสาขาสูงขึ้น และน้ำได้ท่วมฉับพลันเข้า 3 ตำบล  ได้แต่ บ.นาหนุน ม.2 ,3 ,7 ต.ผาตอ กว่า 300 หลังคาเรือน   บ้านนาหนุน ม.1 ต.แสนทอง  จำนวน 150 หลังคาเรือน  บ้านเชียงแล ม.4,6 ต.ริม จำนวน 30 หลังคาเรือน และบ้านนาเตา อีก 30 หลังคาเรือน    และที่บ้านน้ำโมง และบ้านสบเป็ด  และบ้านแหน 2  ต.ผาตอ มีพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย
ขณะที่สภาพท้องฟ้ายังคงเต็มไปด้วยเมฆฝนและปริมาณน้ำในแม่น้ำยาว ซึ่งเป็นลำน้ำสาขา มีปริมาณน้ำลงมาสมบทในแม่น้ำน่าน  ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำน่านยังคงเพิ่มระดับสูงขึ้น  โดยเตรียมเฝ้าระวังหมู่บ้านและชุมชนริมแม่น้ำน่าน ได้แก่บ้านดอนมูล   บ้านหนองบัว   บ้านดอนตัน บ้านนาเตาและบ้านสบหนอง  อีกว่า 2,000 ครัวเรือน
แม่น้ำยาว น่าน ข่าว 29 ก.ค. 56
ระดมทหารชุดเคลื่อนที่เร็วจช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเมืองน่าน ขณะที่เทศบาลฯติดตั้งเครื่องสูบน้ำสกัดน้ำท่วมเขตศก.
พล.ต.ชีวัน โหละบุตร ผบ.จังหวัดทหารบกน่าน พร้อมด้วย พ.อ.ดำรงค์ คงเดช ผบ.หน่วยกำลังทหาร ผบ.หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 นำกำลังชุดเคลื่อนที่เร็ว จำนวน 100 นาย พร้อมเรือท้องแบนติดเครื่องยนต์จำนวน 2 ลำ เข้าสมทบกับกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ซึ่งนำโดย นายนิเวศน์  พูลสวัสดิ์  นายอำเภอท่าวังผา  เข้าช่วยเหลือชาวบ้าน พร้อมเตรียมเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากขณะที่สภาพท้องฟ้ายังคงเต็มไปด้วยเมฆฝน และปริมาณน้ำในแม่น้ำยาว ซึ่งเป็นลำน้ำสาขา มีปริมาณน้ำลงมาสมบทในแม่น้ำน่าน  ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำน่านยังคงเพิ่มระดับสูงขึ้น ขณะนี้ได้สั่งเฝ้าระวังหมู่บ้านและชุมชนริมแม่น้ำน่านในพื้นที่อ.ท่าวังผา ได้แก่บ้านดอนมูล   บ้านหนองบัว   บ้านดอนตัน บ้านนาเตาและบ้านสบหนอง  อีกกว่า 2 พันครัวเรือน
ด้านนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศบาลเมืองน่าน กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ในอำเภอต่าง ๆ นั้น ซึ่งเกณฑ์เฉลี่ยปริมาณน้ำฝนที่ 140 มิลลิเมตรขึ้นไป มีผลต่อตัวเมืองเขตเทศบาลน่านเป็นอย่างมาก จะทำให้เกิดน้ำท่วมได้  โดยเฉพาะ 6 ชุมชนริมน้ำ ได้แก่ บ้านภูมินทร์ ,บ้านท่าลี่,บ้านพวงพะยอม ,บ้านดอนศรีเสริม,บ้านพญาภู และบ้านสวนตาล 
ขณะที่ทางเทศบาลเมืองน่าน ได้เตรียมพร้อมโดยปิดประตูระบายน้ำและติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ 2 จุด  จำนวน 4 เครื่อง ที่บริเวณประตูระบายน้ำปากคลองเจ้าฟ้า บ้านพวงพะยอม และบริเวณต้นโพธิ์ ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน เพื่อป้องกันน้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเมืองน่าน นอกจากนี้ยังได้ประสานเครื่องสูบน้ำจากกรมชลประทานไว้เพิ่มเติมเป็นเรียบร้อยแล้ว   

 
 
 
 

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger