Wednesday, July 31, 2013

เรื่อง "เงิน" ไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สุด (แต่เป็นเรื่อง "เวลา"เพราะที่ผ่านมาเราใช้เวลาคุ้มค่าหรือเปล่า)

 

ชมคลิปการบรรยายเต็มได้ที่นี่

โครงการของ พ.ร.บ. 2ล้านล้านบาท ผมพูดอย่างไม่อายว่าไม่ใช่ผลงานของรัฐบาลชุดนี้
เพราะเราคิดกันมาเป็น 20 ปี 

ผมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอยู่แค่ 8 เดือน 

ผมคิดไม่ได้หรอกครับเพราะโครงการมีเยอะมาก ซึ่งโครงการพวกนี้ถูกคิดกันมาเป็น 10 -20 ปี แต่รัฐบาลชุดนี้นำมาจัดความสำคัญและหาแหล่งเงินให้

รถไฟรางคู่ อนุมัติครั้งแรกปี36 (20 ปีที่แล้ว) อนุมติไป 2,700 กิโลเมตร แต่ทำไปแค่ 300 กิโลเมตร
รถไฟความเร็วสูง คิดตั้งแต่ปี 37 ปัจจุบันยังไม่มีแม้แต่หนึ่งเมตร
ถนน4 เลน อนุมัติปี 38 ระยะทาง 7300 กิโลเมตร แต่เรายังขาดอีก 1,800 กิโลเมตรที่ยังทำไม่เสร็จ ทั้งที่อนุมัติไปเกือบ 20 ปีแล้วเช่นกัน
มอเตอร์เวย์ อนุมัติปี 40 เป็นเวลา 16 ปีมาแล้ว อนุมัติไป 700 กิโลเมตร ทำไป 146 กิโลเมตร
รถไฟในเมือง ปี47 อนุมัติไปเกือบ 300 กิโลเมตร แต่วิ่งได้จริงๆวันนี้แค่ 80 กิโลเมตร

ปัญหาจริงๆแล้วของเรา คือเราไม่ได้ให้ความสำคัญเรื่องเวลา เพราะเราคิดว่าเวลาคือ "ของฟรี" 
แต่ระยะเวลา "ไม่ฟรี" 
เวลาเป็นสิ่งที่แพงที่สุด

รถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่นใช้เวลา 10 ปีเสร็จนับตั้งแต่เริ่มคิด

เราคิดปี 2537 จึงเริ่มศึกษา
จีนเปิด2546
เกาหลีใต้เปิด 2547
ไต้หวันเปิด 2550

แต่เรายังคิดอยู่

อะไรคือมูลค่าของเวลาที่เสียไป 
ในงานเสวนาวันนี้ ผมเห็นคนชูป้ายอยู่ข้างหน้าว่า "สร้างหนี้ 2ล้านล้าน"
จริงครับ เราสร้างหนี้ 2 ล้านล้าน
แต่จะสร้างวันนี้ หรือจะสร้างในอนาคต

ถ้าสร้างในอนาคต
แทนที่จะสร้างด้วยเงิน 2ล้านล้าน
เราจะมีทั้งค่าเสียเวลา ต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และน้ำมันที่เสียไปปีละกว่าแสนล้าน

เราเคยคิดหรือเปล่าว่าต้นทุนของการ "ไม่ทำ" คือเท่าไหร่
2 ล้านล้านคือต้นทุนของการทำในวันนี้

รถไฟรางคู่อนุมัติปี36 ด้วยงบประมาณ 80,000 ล้าน
แต่ปีนี้ 400,000 ล้าน
20 ปีผ่านไป ต้นทุนเพิ่มขึ้น 5 เท่า

บางทีต้นทุนของการไม่ทำมันสูงมากจนเราก็ลืมคิดถึงมัน
เพราะฉะนั้น หัวใจของ พ.ร.บ. 2 ล้านล้าน ไม่ใช่เรื่องเงิน
แต่เป็นเรื่องของ "เวลา" ครับ

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger