Tuesday, July 30, 2013

"มาร์ค" ออกโรงติง "รัฐ" คิดใช้ พ.ร.บ.มั่นคงคุมม็อบ

"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" หัวหน้าพรรค ปชป. ย้ำนายกฯ ตัดสินใจดันนิรโทษกรรมตามพี่ชาย ชี้นำ ติงรัฐใช้ พ.ร.บ.มั่นคง ดักทาง อย่าซ้ำรอยทุบม็อบ "เสธ.อ้าย"...

วันที่ 30 ก.ค. 56 ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป. และผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ กล่าวถึง การผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ว่า ตนถือว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมรัฐบาลนี้ ตัดสินใจแล้วว่าอยากทำเรื่องนี้ และตามแผนเดิมคือ นายกฯ และรมว.กลาโหม ต้องพยายามทำตัวให้ห่างที่สุด แต่ความจริงคือ จะบอกไม่ได้ว่าไม่รู้ หรือไม่ได้ตัดสินใจ เพราะรู้แล้วตัดสินใจแล้ว ว่าต้องการทำงานนี้ ทั้งที่รู้ว่ามีความขัดแย้ง แต่เป็นเพราะเป็นความต้องการของพี่ชาย ของพรรคพวก จึงผลักดัน ดังนั้น จึงหนีความรับผิดชอบไม่พ้น จะมาอ้างความปรองดองไม่ได้ เพราะยังไม่เห็นว่ามีความปรองดองตรงไหนจากกฎหมาย ของนายวรชัย ขนาดรัฐบาลนี้คิดถึงขั้นจะต้องใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ เหตุการณ์สงบเรียบร้อยดี ก็เป็นตัวบ่งบอกว่า กฎหมายนี้ไม่ได้สร้างปรองดอง มีแต่สร้างความขัดแย้ง
ผู้สื่อข่าวถามว่า การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เป็นการสะท้อนความไม่มั่นคงของรัฐบาลหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็แปลกใจ เพราะมีการประเมินว่าจะไม่มีอะไร แต่ล่าสุดกลับบอกว่า อาจต้องใช้กฎหมายความมั่นคง แต่ที่แน่ๆ คือ กฎหมายนิรโทษกรรมที่จะดันเข้านี้ กำลังสร้างความวุ่นวาย ขัดแย้งในสังคม ซึ่งไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกับการชุมนุมของกลุ่ม เสธ.อ้าย ที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาสลายผู้ชุมนุม จนมีคนบาดเจ็บ ก็หวังว่าจะไม่เกิดความวุ่นวาย

ทั้งนี้ ยืนยันว่า รัฐบาลอยู่ในฐานะที่จะไม่ทำให้เกิดความวุ่นวายได้ โดยการถอนกฎหมายนี้ออกจากสภาฯ ส่วนที่คนเสื้อแดงกลุ่มกวป. ไปยึดพื้นที่บริเวณหน้ารัฐสภาไว้แล้วนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดูแลให้ดี อย่าให้เกิดปัญหา

เมื่อถามย้ำว่า มีการเผยแพร่แผนผังล้มรัฐบาลออกมา ซึ่งโยงมาถึงพรรคประชาธิปัตย์ว่าอยู่เบื้องหลังและโยงไปถึงกลุ่มต่างๆ นั้น คิดว่าแผนผังดังกล่าวสมเหตุสมผลหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ หัวเราะก่อนตอบว่า “คงเป็นเรื่องของเด็กเล่นคอมพิวเตอร์มั้ง"

ที่มา :ไทยรัฐ

หมายเหตุ สมัยรัฐบาลนาย อภิสิทธิ์ ประกาศใช้ พ.ร.บ. ความมั่นคง ถึง 6 ครั้ง  และในที่สุด ใช้ พ.ร.บ ฉุกเฉินมีความร้ายแรง  สมัย ปี 53 จนนำไปสู่การล้ม ฆ่าประชาชนในที่สุด

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger