Friday, July 26, 2013

วงเสวนา "108 เหตุผล" ญาติผู้ต้องหา นักวิชาการ ประสานเสียง นิรโทษฯ เพื่อความยุติธรรม

ญาติผู้ต้องหา อดีตนักเคลื่อนไหว และนักวิชาการ จำนวนมาก เข้าร่วมงานอภิปราย "108 เหตุผล ทำไมต้องนิรโทษกรรมนักโทษการเมือง" โดยต่างเห็นพ้องว่า  การนิรโทษกรรมนักโทษการเมืองนั้น จะเป็นการคืนความยุติธรรมให้กับผู้ที่ถูกดำเนินคดีอย่างไม่ยุติธรรม
 
 
นางวาสนา มาบุตร แม่ของนางสาวปัทมา มูลนิล เชื่อว่าลูกสาวของเธอไม่มีความผิด  แต่ลูกสาวของเธอ ก็ถูกจองจำมานานกว่า 3 ปีแล้วโดยไม่เคยได้ประกันตัว
 
 ด้านนายอภินันท์ บัวหภักดี บรรณาธิการภาพ นิตยสาร อสท. เล่าถึงประสบการณ์ของเขาในฐานะอดีตนักศึกษา 6 ตุลา ที่ถูกสื่อฝ่ายขวาจัด กล่าวหาว่าแสดงละครล้อเลียนองค์รัชทายาท จนเขาถูกจำคุกถึง 2 ปี และได้นิรโทษกรรม เขาเชื่อว่า ในจำนวนผู้ที่ถูกจองจำจากเหตุการณ์ชุมนุมเดือนเมษายนและพฤษภาคม 2553 กว่าพันคน มีจำนวนมากเป็นผู้บริสุทธิ์เช่นเดียวกับเขา
 
ความเชื่อของนายอภินันท์นี้ ได้รับยืนยันโดยศูนย์ข้อมูลผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม เมษายน-พฤษภาคม 2553 หรือ ศปช. โดยศาสตราจารย์ กฤตยา อาชวนิจกุล ตัวแทนจาก ศปช. กล่าวว่า จากข้อมูลที่มีพบว่าหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมใช้กฎหมายกับผู้ต้องหาคดีการเมืองอย่างไม่เป็นธรรมในหลายรูปแบบ จนทำให้ผู้ถูกจับกุมถูกตัดสินลงโทษเป็นส่วนใหญ่
 
 ด้านศาสตราจารย์ ธงชัย วินิจกูล กล่าวว่าเหตุผลสำคัญของการต้องนิรโทษกรรมก็คือการดำเนินคดีที่ไม่เป็นธรรม  เพราะหากเที่ยงธรรม ไม่จำเป็นต้องมีการนิรโทษกรรม
 
 การจัดกิจกรรมนี้ เกิดขึ้นในช่วงที่จะมีการเปิดสมัยประชุมสภา ต้นเดือนสิงหาคมนี้ โดยวันที่ 7 สิงหาคม ที่ประชุมจะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย เหมะ  

จาก:วอยซ์ทีวี

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . Yak Ratchaprasong - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger